Ad Code

Responsive Advertisement

Hướng dẫn cách nuôi chim Bồ câu nâu (Columba punicea)

Hướng dẫn cách nuôi chim Bồ câu nâu 

Chim bồ câu nâu tên gọi latin là Columba punicea, là một loài chim trong họ Columbidae (Họ Bồ câu Columbidae là họ duy nhất trong Bộ Bồ câu (Columbiformes)). Bồ câu nâu phân bố cục bộ trên phạm vi rộng, bao gồm các vùng phía Bắc Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia. Ở Việt Nam, loài bồ câu này rất hiếm và phân bố mang tính địa phương với số lượng ít, như các báo cho thấy năm 2010 nó đã xuất hiện tại Măng Đen/Kon Plông, tỉnh Kontum và từ rừng ngập mặn Hồ Tràm, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km về phía Đông Nam. Nó thường xuyên lui tới rừng thường xanh nguyên sinh hoặc thứ sinh, rừng khộp thưa, rụng lá, tre nứa,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách nuôi Bồ câu nâu Columbiaa punicea từ thức ăn, huấn luyện đến cách phòng bệnh chi tiết nhất.

1

Ngoại Hình

Hình dáng: Bồ câu nâu có vẻ ngoài rất dễ nhận biết với cái cổ dài, đầu dạng hình thoi có thể xoay chuyển nhiều góc độ khác nhau. Chúng có màu nâu, thân dạng hình thoi, toàn thân được bao phủ bởi lớp lông vũ gồm 2 lớp đó là: Lớp lông tơ ôm sát và lớp lông vũ mỏng bên ngoài nhẹ và xốp. Phần chân có 3 ngón nằm phía trước và 1 ngón phía sau, mỏ sừng khá cứng và không có răng bên trong.

Kích thước và trọng lượng: Bồ câu nâu có chiều dài từ 36 - 40,5 cm

Phân biệt chim đực và chim cái

  • Chim đực: Bồ câu nâu đực khi trưởng thành có phần đầu màu xám trắng còn phần trên thì có mù nâu tía với độ bóng màu xanh lá cây mờ nhạt trên cổ, thân và lưng có màu xanh nhưng óng ánh hơn, mông sẫm  và đuôi có màu xám phủ hết mông, cổ họng và phân dưới có màu xám.
  • Chim cái: Bồ câu nâu cái khác bồ câu nâu đực đó là có phần đầu màu nâu xám và nâu.

Màu lông: Bồ câu nâu có 3 màu sắc đó là màu nâu tía, màu xám và màu xanh. Phần đầu có màu xám trắng, phần trên có màu nâu tía, còn thân có màu xanh óng ánh.

2

Hành vi và tập tính của bồ câu nâu

  • Tập tính bầy đàn: Bồ câu nâu  sống thành bầy đàn, ngoài ra chúng cũng bắt cặp để sống với nhau thành từng đôi một. Đôi chim lúc nào cũng sống kề cận bên nhau khi bay cũng như khi đậu.
  • Tập tính ăn uống: Bồ câu nâu thức ăn chủ yếu là các loại quả và hạt, ngũ cốc như: đậu đen, đậu tương, đậu xanh,...
  • Tập tính sinh sản: Bồ câu nâu được mô tả là chim làm tổ vào tháng 6-7 hàng năm, tổ làm trên cây nhỏ, ở bụi rậm cao hay tre, cách xa mặt đất khoảng 6m, đẻ 01 trứng, màu trắng, kích thước trứng 37,6 x 29,2mm.
3

Chọn lồng nuôi

  • Kích thước: Bạn nên thiết kế chuồng có kích thước chiều cao 50cm, chiều rộng 40cm, và đặt lồng chim cách mặt đất khoảng 1,5 - 1,6m để phù hợp với thói quen bay lượn của chim. Để chim phát triển một cách tốt nhất thì bạn nên đặt chuồng nuôi nơi khô ráo, thoáng mát, yên tĩnh và đặc biệt phải có ánh sáng mặt trời, đảm bảo vệ sinh.
  • Chất liệu: Bạn nên chọn những lồng chim được làm gỗ, tre hay dây thép không gỉ. Nếu có điều kiện hơn thì bạn có thể làm chuồng bằng những loại gỗ như: keo, xoan, mít, liễu..... để tăng độ bền cho lồng chim.

Lưu ý: Khi nuôi bạn cần chú ý các vật nuôi khác như Mèo Bengal , Mèo xiêm hoặc chó Phú Quốc. Chim bồ câu nâu có thể là bữa ăn ngon cho những động vật trên.

4

Thức ăn

Hạt: Gạo, ngô, các loại đậu, hướng dương, hạt kê, cao lương, bộ bộ,...

Ngoài ra những người nuôi chim sinh sản thường cho chim ăn kết hợp cám, ngũ cốc, hạt , gạo lứt, hạt cao lương để cung cấp năng lượng cho chim phát triển mạnh. Nên cho chim ăn vào giờ đã quy định để tạo thói quen, thông thường 1 ngày cho chim ăn 2 lần vào 8 - 9 giờ sáng, buổi chiều 14 - 15 giờ là tốt nhất.

Thức ăn cho chim bồ câu nâu phải đảm bảo yêu cầu: Không bị ẩm mốc, mối mọt... Nếu các loại thức ăn xuất hiện nấm mốc, mùi lạ cần loại bỏ, không cho chim ăn tránh bị các bệnh về đường tiêu hóa. Các loại hạt phải sạch không có chất bảo quản.

Đối với thức ăn cho chim non:

Giai đoạn mới nở đến 10 ngày tuổi: Khi chim non mới sinh ra, lúc đầu nên cho uống nước, khoảng 2 tiếng sau đó dùng Vitamin C hòa với đường glucose cho uống liên tục 3 - 5 ngày. Thời điểm này chim chủ yếu sống dựa vào chim bồ câu bố mẹ. Thức ăn, nước uống chủ yếu được nhận từ chim bố mẹ. Do đó, để chim non phát triển tốt, người nuôi bổ sung thêm nhiều thức ăn dinh dưỡng cho chim bố mẹ kết hợp với cám gà để chim non phát triển và lớn nhanh hơn.

Giai đoạn 20 - 30 ngày tuổi: Giai đoạn này chim bắt đầu mọc lông gần đầy đủ. Nhưng thức ăn vẫn được chim bố mẹ bón cho và đang học dần cách ăn. Chim được 10 - 15 ngày tuổi nên tách khỏi tổ đẻ đưa xuống tổ nuôi. Thời gian này, có thể cung cấp các thức ăn mềm như cám gà được bày bán ở các cửa hàng thức ăn gia cầm.

Giai đoạn 40 - 60 ngày tuổi: Giai đoạn này chim bồ câu non đã được chuyển qua chuồng nuôi mới bắt đầu tự lập.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách nuôi Vẹt Macaw hoặc Vẹt Nam Mỹ. Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu.

5

Bệnh thường gặp

  • Bệnh thương hàn: Triệu chứng thường gặ đó là: Bồ câu bệnh lười vận động, kém ăn, uống nhiều nước. Sốt, đứng ủ rũ, thở gấp, tiêu chảy phân màu xanh hoặc xám vàng, lẫn máu. Điều trị bằng cách dùng thuốc trị Oracin-pharm; Enroflox 5%; Pharmequin, Pharamox G, Ampi-col; Pharcolivet, Ampi-col pharm; Pharmequin-max, bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng thú y và cho chim uống thuốc theo hướng dẫn.
  • Bênh giun, sán ở bồ câu: Chim thường sẽ có các triệu chứng sau: giảm ăn, gầy, lông xù, tiêu chảy, có khi chết do giun làm tắc ruột. Để điều trị các loài này bạn cho bồ câu uống Decto-pharm mua tại các cửa hàng thú y.

Câu hỏi thường gặp

Bồ câu nâu có tuổi thọ bao nhiêu năm?

Bồ câu nâu có tuổi thọ trung bình sống 3-5 năm trong tự nhiên. Tuy nhiên, nếu được nuôi nhốt và chăm sóc tốt, chúng có thể sống lâu hơn. Nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt chim bồ câu có thể sống tới 15 năm. Ngoài ra tuổi thọ của chim bồ câu nâu còn phụ thuộc vào một số yếu tố như động vật ăn thịt tự nhiên và sự can thiệp từ con người. 


Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ chim Bồ câu nâu?

Để kéo dài tuổi thọ chim bồ câu nâu thì chế độ ăn uống là 1 trong những yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ của chim. Vì vậy, cho chim bồ câu ăn theo đúng chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của nó. Lựa chọn tốt nhất là cho chim bồ câu của bạn ăn một chế độ ăn uống bao gồm thức ăn gia cầm thương mại và rau và trái cây tươi cắt nhỏ. Ngoài ra tập thể dục cũng rất quan trọng để giúp kéo dài tuổi thọ của chim bồ câu nâu.


Post a Comment

0 Comments